Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những trường hợp bà bầu không nên “yêu”

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì bà bầu không nên “yêu” để an toàn cho cả mẹ và con.

Có tiền sử sẩy thai, sinh non, thai ngoài tử cung, thai lưu…: Những bà bầu từng có tiền sử sẩy thai, sinh non, thai ngoài tử cung, thai lưu… là những trường hợp thai phụ tuyệt đối không nên quan hệ tình dục, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Nếu muốn “yêu” khi đang bầu bí thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể đảm bảo an toàn mới tính đến chuyện phòng the.

Rò rỉ nước ối: Hiện tượng rò rỉ nước ối khi mang thai rất nguy hiểm, nó không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị nhiễm trùng do không còn đủ nước ối bảo vệ mà còn làm tăng khả năng cạn nước ối và thai lưu. Chính vì vậy, nếu bị rò rỉ nước ối, thai phụ cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được hướng dẫn cách xử lý và điều trị. Trong khoảng thời gian nhạy cảm này, cần kiêng giao hợp.

Ra máu âm đạo bất thường: Bà bầu bị ra máu bất thường qua âm đạo là vấn đề rất đáng ngại. Tình trạng ra máu âm đạo có thể là dấu hiệu sinh non khi đi cùng với chuột rút, các cơn co tử cung và đau lưng. Một vài ngày trước khi sinh, vùng kín sẽ bắt đầu xuất huyết. Hoặc cũng có thể là dấu hiệu bong nhau thai, vỡ mạch máu do nhau tiền đạo, vỡ tử cung, sẩy thai… Ngoài việc báo hiệu những khả năng xấu, khi thấy ra máu âm đạo, bà bầu tuyệt đối không nên quan hệ tình dục và đợi các chẩn đoán của bác sĩ để xử trí an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Nghi ngờ mắc bệnh lây truyền qua tình dục: Nếu bạn nghi ngờ mình hoặc chồng mắc bệnh lây truyền qua tình dục, hãy kiên quyết nói không với "chuyện ấy", kể cả khi bạn và chồng đã khỏi bệnh. Bởi vì sự mạo hiểm của bạn có thể gây ra hậu quả khôn lường cho bạn và thai nhi. Bà bầu cũng nên nhớ rằng, có một số bệnh tình dục có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Có vấn đề ở tử cung: Trong trường hợp nếu như khi khám thai bà bầu được chẩn đoán là có tử cung thấp, cổ tử cung yếu hoặc có nguy cơ mở sớm khi chưa đến ngày sinh... thì tuyệt đối không nên quan hệ tình dục, nhất là trong 3 tháng đầu. Bên cạnh đó, bà bầu nên khám thai định kỳ hoặc đến gặp bác sĩ sớm nếu thấy đau bụng dưới hoặc bụng bầu tự nhiên tụt xuống thấp...

LÊ THỤC ANH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét