Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dấu hiệu mắc bệnh lây qua đường tình dục

Thông thường, các bệnh lây truyền qua đường tình dục ban đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, vì thế nhiều người không biết mình đã mắc bệnh nên không đi khám và điều trị sớm khiến bệnh tiến triển nặng hơn gây khó khăn cho việc điều và có nguy cơ cao lây bệnh cho người khác.

Các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục rất đa dạng và dễ lây bao gồm: Vi khuẩn gây bệnh lậu, giang mai, hạ cam, liên cầu B, lỵ trực trùng;… Virut gây bệnh viêm gan b, viêm gan C, HIV, herper, sùi mào gà ;… Ký sinh trùng gây bệnh trùng roi, rận mu, nấm men….

Thông thường thì các tác nhân này lây truyền qua hoạt động tình dục (giao hợp qua đường âm đạo, đường miệng hoặc đường hậu môn) không được bảo vệ với người đang mang bệnh. Ngoài ra còn lây qua mẹ truyền cho con khi có thai, khi cho con bú và các dụng cụ tiêm, chích vào da. Tất cả mọi người có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Không phải tất cả các bệnh đều có triệu chứng rõ ràng. Một số bệnh có triệu chứng gần giống nhau, người bệnh không thể tự phân biệt được mà cần được khám và xét nghiệm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Dấu hiệu cần đi khám

Nếu bạn đã quan hệ tình dục với một người mà bạn không biết chắc là không có bệnh, hoặc sau khi có quan hệ tình dục không an toàn mà cơ quan sinh dục của bạn có những biểu hiện bất thường, bạn nên nghi ngờ tới khả năng là mình mắc bệnh. Cần lưu ý tới các dấu hiệu sau đây:

- Có dịch bất thường chảy ra từ âm đạo hoặc đầu dương vật.

- Hậu môn hoặc cơ quan sinh dục bị ngứa, đau, đỏ, rát hoặc có các nốt, các vết loét bất thường. Các tổn thương này có thể đau hoặc không đau.

- Tiểu đau, buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.

- Đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan gì tới chu kỳ kinh nguyệt.

- Trên da có nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, hay các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục hoặc nổi hạch ở vùng bẹn…

- Đau khi giao hợp ở nữ hoặc có ra máu sau quan hệ tình dục.

Nếu có một trong các biểu hiện trên người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Người bệnh cần chú ý

Khi đã đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh lây qua đường tình dục, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là dùng thuốc đúng liều, đủ thời gian, không bỏ thuốc khi thấy đỡ triệu chứng. Khi dùng hết thuốc cần đi khám lại để được biết bệnh đã khỏi dứt điểm hay cần điều trị tiếp.

Nếu đã mắc bệnh lây qua đường tình dục, người bệnh nên nói cho vợ hoặc chồng hoặc bạn tình biết để họ đi khám và cùng điều trị, phải thực hiện các biện pháp phòng tránh theo tư vấn của bác sĩ.



Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét